ยินดีต้อนรับ สู่เว็บบล็อกเพื่อเผยแพร่ผลงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอสิ่งที่ได้พบได้อ่านและน่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนวิชาชีพเดียวกัน

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บทคัดย่อ : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ

ชื่อเรื่อง  :  รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้ศึกษาค้นคว้า :  นางนฤมล ดีนาน

โรงเรียน  :  บ้านพันษี

ปีที่พิมพ์ : 2559

บทคัดย่อ

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้
ได้ด้วยตนเอง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพันษี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพันษี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพันษี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพันษี ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านพันษี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ในการเลือกกลุ่มตัวอย่างได้ทำการเลือก โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
จากนักเรียน จำนวน 1 ห้องเรียน โดยได้เลือกนักเรียน รวม 13 คน มาเป็นกลุ่มทดลอง วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติที (t – test) ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า

1. ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด และชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.54/82.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ระบบนิเวศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏว่า คะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น

3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6263 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 62.63

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพันษี สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.33 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบนิเวศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด

โดยสรุปกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเหมาะสม สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: