ยินดีต้อนรับ สู่เว็บบล็อกเพื่อเผยแพร่ผลงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอสิ่งที่ได้พบได้อ่านและน่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนวิชาชีพเดียวกัน

วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

PUNSRI MODEL "คณะครูร่วมยินดีรับเกียรติบัตรผลO-NET 2555 ก้าวหน้าเป็นอันดับ1ของสพป.สร1"

บทสรุปหลักการของโรงเรียนบ้านพันษี นักเรียนต้องมาก่อน

 ภาพแห่งความสำเร็จคณะครูร่วมรับเกียรติบัตรประจำปีการศึกษา ๒๕๕๕โรงเรียนมีผลพัฒนาในการประเมิน o-net สูงสูดของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์เขต 1
กิจกรรมส่งเสริมที่สำคัญได้แก่ การสร้างกำลังใจแก่เด็ก สร้างความตระหนักให้นักเรียนเห็นคุณค่าในตัวเอง ให้โอกาสผู้เรียน ครูต้องเป็นแบบเป็นเพื่อนคิดของนักเรียนได้ มองข้ามความผิดพลาด ลืมปมด้อยสร้างจุดเด่น ไม่ตอกย้ำซ้ำเติม ประคับประคองและส่งเสริม ปฏิบัติกับนักเรียนทุกคนต้องเท่าเทียมกัน ทำให้นักเรียนทุกคนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะผู้เรียนตามกำหนด



รูปแบบการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
PANSRI MODEL โรงเรียนบ้านพันษี
ภาคเรียนที่ ๒ / ๒๕๕๕
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
1. ชื่อรูปแบบ พันษีโมเดล (PUNSRI MODEL)
๒.  แนวคิดและที่มา
จากผลการประเมินภายนอกรอบที่ ๓ จากสำนักรับรองมาตรฐานและและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) ปี  ๒๕๕๕ ไม่รับรองมาตรฐานในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในด้านผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เนื่องจากผลการประเมินคุณภาพนักเรียนด้วยแบบทดสอบระดับชาติ (ป.3, ป.6, ม.3 ) ไม่ได้ระดับตามเกณฑ์มาตรฐานจึงนับเป็นนโยบายสำคัญของโรงเรียนบ้านพันษีเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ
๓. วัตถุประสงค์
๑. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
๒. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน  ตัวชี้วัดชั้นปี
๓. เพื่อพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนด้านการอ่าน  การเขียนและการคิดวิเคราะห์
๔. เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

๔. ขั้นตอนและกระบวนการ PANSRI MODEL โรงเรียนบ้านพันษึได้ดำเนินการหาแนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ โดยมีรายละเอียดการดำเนินการดังนี้
๑. Process กระบวนการพัฒนาครู บุคลากรให้มีความรู้ ปรับปรุงหลักสูตร และสร้างความตระหนักแกนักเรียน โรงเรียน   
๒.   Action การปฏิบัติตามหลักยุทธศาสตร์ 3 ด้าน สร้างความร่วมมือครู ผู้ปกครอง นักเรียน 
๓. Network - Student สร้างเครือข่ายนักเรียนที่มีภาวะผู้นำแต่ละสาระ สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ เพื่อนช่วยเพื่อน ครูช่วยครู ผู้ปกครองช่วยครู
๔. Supervising การนิเทศติดตามกำกับโดย ผู้บริหารและคณะครู
๕. Reflection การสะท้อนผล เป็นการประเมินหรือตรวจสอบกระบวนการแก้ปัญหา ผลที่เกิดสู่ครู นักเรียน และผู้ปกครองให้รับทราบ
๖. Information จัดทำข้อมูลสารสนเทศ (เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้เป็นสารสนเทศสำหรับในการประเมิน  ปรับปรุงและพัฒนานักเรียนในระดับต่อไป)

๕. นวัตกรรม/สื่อ
๑. แผนการจัดการเรียนการสอน
๒. แบบทดสอบตามมาตรฐานและตัวชี้วัด  แบบประเมินด้านการอ่าน  การเขียนและการคิดวิเคราะห์
และแบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
๓. สื่อ ICT
๔. ห้องสมุด  แหล่งเรียนรู้

๖. ระยะเวลา/ปฏิทิน/กำหนดการ
1   -    พ.ย.   ๕๕      วิเคราะห์ข้อมูล
  -    พ.ย.   ๕๕      ประชุมผู้เกี่ยวข้องในการยกระดับผลสัมฤทธิ์
  พ.ย. ๕๕   -  31  ม.ค.  ๕๖    ติดตามกระบวนการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทุกสาระตาม PUNSRI  MODEL       
   -     ม.ค.  ๕๖         ทดสอบโดยใช้แบบทดสอบpre-0net  วิเคราะห์ข้อมูล
     -   ๓๑  ม.ค.  ๕๖      ประเมิน  แก้ไข  พัฒนา  ปรับปรุง  เสริมแรง
    -     ก.พ.   ๕๖                 ทดสอบ  0-net
๑๕   -   ๒๐  มี.ค.  ๕๖       ประชาสัมพันธ์ผลการทดสอบ
๒๐    -   ๒๕   มี.ค.  ๕๖     จัดกิจกรรมพันษีนิทรรศน์ (ผลการเรียนรู้สุ่ชุมชน)

๗. ผู้รับผิดชอบ
          ๑. ผู้บริหาร   (สิบโทบุญโสม  ดีเลิศ  ผอ./ นายธนากร  จิตรเอก  รองผอ.)
          ๒. หัวหน้าวิชาการ  (นางนฤมล  ดีนาน)
          ๓. ครูประจำกลุ่มสาระ (ครูทุกคน)

 ๘. เครื่องมือที่ใช้
          ๑. แบบนิเทศติดตาม
          ๒. แบบทดสอบตามตัวชี้วัด
          ๓. แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน
          ๔. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 ๙. บทบาทของผู้บริหารโรงเรียน/ครูผู้สอน/บุคลากรอื่น/ผู้ปกครอง
          ๑. ผู้บริหารเป็นผู้นิเทศติดตาม
          ๒. ครูผู้สอนเป็นผู้ดำเนินการตามรูปแบบที่กำหนด
          ๓. คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองเป็นผู้สนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของโรงเรียน


๑๐. กิจกรรมหลักที่จะดำเนินการ
          ๑. วิเคราะห์ข้อมูลผลการสอน ผลการสอบ ปัญหาที่พบ
          ๒. สร้างเครื่องมือในการพัฒนาผู้เรียน แผนการสอน หาคุณภาพของเครื่องมือ
          ๓. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนตาม PUNSRI MODEL
          ๔. นิเทศติดตามประเมินผล
          ๕. วิเคราะห์ สรุปผล ปรับปรุงการดำเนินงาน

ไม่มีความคิดเห็น: